#
Điện thoại

Điện thoại liên lạc

(024) 3783 4919
Địa chỉ

Hotline

1900-545428

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

Chương trình xây dựng team building PCS Chương trình xây dựng team building PCS

Team-building là hoạt động được PCS thường xuyên tổ chức để giúp ...

Lịch sử hình thành và Phát triển PCS Lịch sử hình thành và Phát triển PCS

Tổng công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ Chuyển phát nhanh ...

Dịch vụ vận chuyển Quốc tế Dịch vụ vận chuyển Quốc tế

PCS cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh toàn cầu: nhanh chóng – ...

Năng lực hệ thống Năng lực hệ thống

PCS là đại diện tại Việt Nam của Mạng lưới Chuyển phát nhanh ...

VIDEO CÔNG TY

Các hình thức trong vận chuyển đường biển

Hai hình thức vận chuyển phổ biến nhất hiện nay đó chính là FCL và LCL. LCL được ra đời nhằm hướng đến mục đích tiết kiệm cho người gửi hàng bởi thực tế bạn biết rằng gửi hàng bằng đường hàng không rất tốn kém, đặc biệt gửi nguyên container là quá dư thừa và không cần thiết. Phương pháp tối ưu dành cho bạn đó chính là trên 10T hàng, bạn nên tiến hành gửi nguyên container sẽ tiết kiệm và an toàn hơn rất nhiều cho hàng hóa.

Các nội dung chính

1. FCL là gì & LCL là gì

FCL viết tắt của cụm từ Full container load có nghĩa là vận chuyển nguyên container. Trong đó người gửi hàng sẽ có nhiệm vụ đóng hàng và người nhận hàng sẽ có trách nhiệm dỡ hàng ra khỏi container. Các mặt hành thường giống nhau đủ để đóng 1 container và đây là phương án hiệu quả kinh tế nhất. 

LCL được viết tắt từ cụm từ Less than container load và có nghĩa là nghiệp vụ vận chuyển hàng lẻ khi người gửi hàng chỉ có 1 kiện hàng nhỏ để tiết kiệm chi phí sẽ được đóng chung 1 container để tiết kiệm nhất cho chủ hàng. Người kinh doanh đứng ra gom hàng của nhiều chủ hàng  khác nhau được gọi là consolidator. Khác với hình thức FCL thì LCL phải có trách nhiệm đóng hàng vào container cũng như dỡ hàng khỏi container.

các hình thức trong vận chuyển đường biên

2. Phân tích nghiệp vụ làm hàng FCL

- Trách nhiệm người gửi hàng FCL

Trực tiếp ra cảng lấy container và vận chuyển về kho để tập kết đóng hàng, thường chủ hàng sẽ thuê các dịch vụ trucking.

Đóng hàng vào container để đảm bảo hàng đóng đầy, chắc chắn và không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển. Việc đóng container có thể tiến hành thực hiện ở kho hoặc tiến hành ở bãi (cảng)

Thanh toán hải quan và các thủ tục hải quan cần thiết khác.

Niêm chì (seal) cho container

Gởi chi tiết vận đơn cho hãng tàu hoặc FWD

Chịu các chi phí như phí bốc dỡ, phí THC, phí Dem/Det nếu có.

- Trách nhiệm của người chở hàng FCL

Phát hành vận đơn và khai manifest cho người gởi hàng. Trước khi gởi bill thì phải gởi bản draft bill để người gởi hàng kiểm tra thông tin trên bill.

Bốc container lên tàu và sắp xếp cont an toàn trước khi tàu nhổ neo.

Dỡ container khỏi tàu lên bãi container cảng đích.

Khi hàng đến làm D/O và giao container cho người nhận có vận đơn hợp lệ tại bãi container.

- Trách nhiệm của người nhận hàng FCL

Đam bảo đầy đủ các giấy tờ cần thiết trong bộ chứng từ. Và làm thủ tục hải quan để nhận lô hàng.

Vận chuyển container về kho và rút hàng sau đó trả container về đúng nơi quy định cho hãng tàu.

Hoàn tất các phú local charges, D/O, phí cược container.

- Phân tích nghiệp vụ làm hàng lẻ LCL

LCL – là nghiệp vụ vận chuyển hàng lẻ mà người đứng ra gom hàng là consolidator. Sau khi gom hàng thì consolidator sẽ đóng vào cùng 1 container chở đến kho CFS. Thường thì consolidator gom hàng chủ yếu qua các FWD.

- Trách nhiệm của người gửi hàng LCL

Đóng hàng và chở đến kho CFS (Container Freight Station) của người gom hàng đồng thời làm thủ tục hải quan cho lô hàng của mình được thông quan, ngoài ra cần chú ý các thủ tục khác như hun trùng, đánh dấu shipping mark.

Cung cấp chi tiết bill cho người gom hàng để làm vận đơn.

Xác nhận draft bill và nhận vân đơn.

- Trách nhiệm của người vận chuyển hàng LCL

Trong vận chuyển hàng lẻ có điểm khác biệt là người chở hàng gồm có : Người chở hàng thực và người gom hàng (consolidator). Người chở hàng thực là các hãng tàu vì consolidator đứng ra gom hàng nhưng họ vẫn thuê lại container của hãng tàu và hợp đồng vận chuyển với hãng tàu. Vì bản chất consolidator không có tàu. Các bạn đọc tới đây mới thấy quyền hạn của hãng tàu là rất lớn, vào những năm 2000 thì gần như hãng tàu nắm thị trường, và khách hàng shipper phụ thuộc vào hãng tàu. Tuy nhiên hiện nay cạnh tranh thì hãng tàu không còn nhiều thế độc quyền như ngày xưa nữa.

Như vậy trách nhiệm của người chở hàng thực tương tự như FCL.

- Trách nhiệm của người gom hàng 

Đây là người chịu trách nhiệm trực tiếp với khách hàng suốt quá trình chuyên chở

Cấp house bill cho khách hàng

Thông báo hàng đến và khai manifest.

- Trách nhiệm của người nhận hàng

Tương tự như làm hàng FCL. Người nhận hàng phải xuất trình đầy đủ giấy tờ cần thiết để nhận hàng : bill, thông quan. Nhưng điểm khác biệt là người nhận hàng lẻ không cần đóng phí cược container, vì bản chất người nhận hàng đâu có mượn container. Nhưng ngược lại thì phải đóng phí handling charges.

3. Các loại hình vận chuyển kết hợp FCL/LCL và LCL/FCL

Trong vận chuyển thì người ta còn kết hợp giữa gởi hàng container và hàng lẻ, có 2 loại hình chính là :

  • FCL/LCL : gởi nguyên, giao lẻ
  • LCL/FCL : gởi lẻ, giao nguyên

Trong qua trình làm kết hợp thì có sự thay đổi về trách nhiệm nhất định.

Ví dụ: FCL/LCL - Người gởi hàng và người chở hàng có trách nhiệm giống như gởi FCL. Tức là người gởi hàng phải gởi nguyên container, và người vận chuyển sẽ vận chuyển nguyên container. Tuy nhiên đến cảng đến thì người vận chuyển lại có trách nhiệm như trường hợp giao LCL và người nhận hàng cũng giống như trường hợp LCL.

Việc vận chuyển FCL và LCL là hai hình thức phổ biến hiện nay. LCL được ra đời để nhằm tiết kiệm cho người gởi hàng vì thực tế rằng gởi bằng đường Air rất tốn kém, và gởi nguyên container là dư thừ không cần thiết. Theo mình mức tối ưu thì trên 10T hàng bạn nên gởi nguyển cont sẽ tiết kiệm hơn và an toàn hơn cho hàng hóa của bạn.

PCS - MÃI MÃI SỰ TẬN TÂM

TIN TỨC LIÊN QUAN

  • ohsung global logistics
  • fujikura
  • viettel
  • vietnam airline
  • toyota
  • dai su quan nhat ban tai viet nam
  • canon
  • hitachi
  • zamil steel
  • sumitomo corporation
  • jetro japan external trade organisation
  • skynet
  • happy cargo
  • itochu
  • toyo ink group
  • lwe logistic
  • nichias
  • AirAsia X
  • Runon
  • suminai