B2B là thuật ngữ viết tắt của Business to Business, gọi là Thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp, công ty với nhau.
Đây là mô hình kinh doanh thương mại giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp với nhau. Bạn có thể hiểu đơn giản là: một bên doanh nghiệp cung cấp các giải pháp thương mại điện tử, bên còn lại sử dụng ứng dụng đó để kinh doanh sản phẩm.
Với mô hình B2B, các doanh nghiệp luôn sở hữu quy trình mua hàng riêng để tiết kiệm chi phí và thời gian. Hơn nữa, với mô hình này còn quản lý dây chuyền cung ứng từ nhà cung cấp đến doanh nghiệp. Và từ doanh nghiệp đến tay khách hàng.
Đây được hiểu đơn giản là một website ở đó nhiều công ty mua bán sản phẩm trên cơ sở dùng chung một nền tảng công nghệ. Từ khi Internet phát triển, sàn giao dịch B2B mạnh lên, các công ty cũng buôn bán hiệu quả hẳn lên. Chẳng cần truyền thông theo cách truyền thống, chào mua, chào bán trên tivi, ...
Ví dụ:
Alibiba là điển hình của mô hình này. Alibiba.com là website hàng đầu Thế giới theo mô hình B2B. Alibaba tạo ra những khu chợ điện tử, kết nối hàng nghìn công ty từ nhỏ đến lớn buôn bán từ thiết bị công nghệ. Mọi công ty giao dịch nhanh gọn mà không cần mất thời gian và chi phí đi lại.
Mô hình B2B hoạt động ở các doanh nghiệp có một quy trình mua hàng riêng biệt. Nó giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và kinh doanh hiệu quả hơn. Mặt khác, giúp tăng cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau.
Các doanh nghiệp chú trọng đến tính logic thay vì yếu tố cảm xúc như cá nhân. Nên khi khách hàng của bạn là doanh nghiệp, bạn cần tập trung vào đặc điểm của sản phẩm. Cũng cần nắm được bộ phận thu mua gồm những ai, đóng vai trò như thế nào.
◾ Thông qua mạng lưới tích hợp giữa công ty và nhà cung ứng, giúp 2 bên giảm thời gian và chi phí giao dịch.
◾ Điều chỉnh theo nhu cầu, mục đích sử dụng của khách hàng nhanh chóng hơn.
◾ Đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn. Mô hình B2B giúp cắt giảm các khâu trung gian để hàng hóa đến tay các nhà bán lẻ nhanh chóng.
◾ Mọi hoạt động giao dịch diễn ra qua Internet tiện lợi, giúp doanh nghiệp giảm chi phí đi lại gặp gỡ đối tác cung ứng.
◾ Nhờ có B2B, doanh nghiệp có nhiều cơ hội lựa chọn nhà cung ứng tốt cũng như giá thành đầu vào rẻ hơn.
◾ Giảm chi phí tiếp thị và phân phối sản phẩm.
Đây là mô hình phổ biến nhất trên thế giới và Việt Nam. Một doanh nghiệp sẽ làm chủ một website thương mại điện tử. Sau đó, cung cấp dịch vụ, hàng hóa cho bên thứ 3 như người dùng, cửa hàng bán lẻ,..
Mô hình này thì ít gặp ở Việt Nam nhưng các nước khác hoạt động khá mạnh. Các doanh nghiệp kinh doanh sẽ đóng vai trò chính trong việc nhập hàng hóa từ bên sản xuất. Sau đó, những đơn vị khác sẽ vào website đó để báo giá cũng như phân phối hàng hóa.
Đây là mô hình làm cầu nối cho người mua và người bán. Các website tại Việt Nam như Tiki, Sendo,... hoạt động theo mô hình này. Các doanh nghiệp có nhu cầu bán sẽ lên website để quáng bá sản phẩm. Người mua sẽ xem và mua hàng. Mọi vấn đề mua bán được bảo vệ và tuân theo quy định của kênh trung gian.
Đây là mô hình mang tính chất tập trung và thuộc sở hữu của nhiều doanh nghiệp. Được hiển thị dưới dạng các sàn giao dịch điện tử như chợ điện tử, sàn giao dịch thương mại,...
Mô hình kinh doanh TMĐT B2C viết tắt của Business to Customer là hình thức kinh doanh từ doanh nghiệp đến khách hàng. Mọi giao dịch trở nên đơn giản, chỉ cần kết nối mạng Internet, các cá nhân sẽ mua hàng phục vụ mục đích tiêu dùng bình thường.
Khách hàng của mô hình B2C chủ yếu là người tiêu dùng cá nhân. Họ có nhu cầu mua sắm trên Internet cho mục đích của mình, nên không phát sinh thêm giao dịch mua bán. Các doanh nghiệp bán hàng cũng không phải tốn công đàm phán giữa 2 bên như mô hình B2B. Bởi vì khách hàng có thể đọc những điều khoản, giá cả của shop, rồi mới quyết định mua hàng.
Đây là mô hình kinh doanh được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Bởi vì B2C không yêu cầu cao về tính chất pháp lý, đàm phán.
Tuy nhiên, sự đa dạng của hàng hóa làm cho sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn mua hơn khi muốn tìm mua 1 món đồ.
Mô hình TMĐT C2C viết tắt của Customer to Customer, là hình thức kinh doanh người mua và người bán đều là cá nhân.
Vận chuyển hàng hóa đến tay người mua hàng là khâu cuối cùng kết thúc quá trình mua bán. Sự phát triển mạnh mẽ của Internet đã làm nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao vì thực sự nó cũng mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Cùng với đó, dịch vụ vận chuyển cũng ra đời nhằm chuyển hàng đến tận tay khách hàng nhanh chóng. Khâu vận chuyển giao hàng là cầu nối quan trọng giữa người bán và người mua sắm.
PCS là công ty chuyển phát nhanh giá rẻ uy tín hàng đầu Việt Nam. Không chỉ vận chuyển khắp các tỉnh thành trong nước, chúng tôi cũng nhận chuyển hàng đến bất cứ nơi đâu trên thế giới mà quý khách cần. PCS có chính sách bảo hiểm hàng hóa 100% trong quá trình vận chuyển giúp quý khách yên tâm hơn. Với cách thức làm việc chuyên nghiệp, PCS luôn tối ưu hóa thời gian giao hàng đến tay người nhận.
✔ Nhận vận chuyển không giới hạn số lượng và khối lượng
✔ Tiết kiệm chi phí, giá cạnh tranh nhất thị trường
✔ Thời gian vận chuyển tối ưu cho từng nhu cầu
✔ Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình
✔ Bảo hiểm 100% hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
Để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ vận chuyển của PCS, quý khách vui lòng liên hệ với PCS để được hỗ trợ và tư vấn nhiệt tình.
CHI TIẾT:
📱Hotline: 1900-545428, (024) 3783 4919
🏬Văn phòng Hà Nội Tầng 6, Nhà 25T1, Khu đô thị Đông Nam,Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội.
🏢Văn phòng TP HCM: Số 11B Đường Tiền Giang, Phường 2, Quận Tân Bình. Thành phố Hồ Chí Minh.
PCS - MÃI MÃI SỰ TẬN TÂM
Nhập mã để truy vấn tính trạng đơn hàng của bạn
PCS cung cấp tới khách hàng dịch vụ chuyển phát nhanh chuyên ...
Trong vận chuyển hàng hóa, hàng nguy hiểm được phân loại và quy định rõ ràng, khi đóng gói, lưu trữ, vận chuyển các mặt hàng thuộc danh mục hàng nguy hiểm cần được thực hiện ...
ĐỌC CHI TIẾTTrong ngành vận tải hàng hóa thì khái niệm hàng lcl và fcl không có gì lạ, người ta dùng khái niệm hàng fcl và hàng lcl để phân biên hình thức vận chuyển hàng.
ĐỌC CHI TIẾTE-commerce là lĩnh vực đang được cả thế giới quan tâm. Đây là một phương thức giao dịch trực tuyến của các doanh nghiệp. Vậy thực ra e-commerce là gì? Sự phát triển của nó ra ...
ĐỌC CHI TIẾT