THC (Terminal Handling Charge) trong tiếng Việt là phụ phí xếp dỡ tại cảng. THC là khoản phí thu trên mỗi container để bù đắp chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng. Ví dụ như: phí xếp dỡ container hàng từ trên tàu xuống, phí vận chuyển container từ cầu tàu vào đến bãi container, phí xe nâng xếp container lên bãi, phí nhân công cảng, phí bến bãi, phí quản lý của cảng, …
Phí THC có cả ở hai đầu cảng xuất và nhập. Người nhận hàng (Consignee) chịu các terms (EXW, FCR, FAS) tại cảng xếp (port of loading). Người đóng phụ phí cho các hãng tàu (Shipper) theo các điều kiện giao hàng (DAT, DDP) tại cảng dỡ (port of discharge).
Trước năm 1990, các hãng tàu container thường tính giá cước gộp cho tất cả các chi phí vận chuyển, xếp dỡ và các chi phí liên quan khác. Sau đó, THC đã được tách riêng với cước biển nhằm mục đích:
Trên thực tế, nhiều nhà xuất khẩu phàn nàn rằng việc thu phí THC đã đẩy rủi ro thương mại của các hãng tàu sang cho họ. Ngoài ra, sự chênh lệch lớn giữa số tiền THC thu được từ khách hàng so với số tiền hãng tàu thực tế phải trả cho cảng không minh bạch do không hãng tàu nào công bố chính thức họ phải trả cho cảng cụ thể bao nhiêu chi phí cho một container.
THC là gì? Phí THC là gì
Từ năm 2007, các hãng tàu quốc tế bắt đầu tách THC khỏi cước biển và thu phí THC tại Việt Nam. Việc áp dụng thu phí THC với thời gian khác nhau cho các hãng tàu như sau.
Việc áp dụng thu phí THC ở Việt Nam cũng gặp phản ứng mạnh mẽ từ Hội đồng đàm phán phí xếp dỡ container (THC) Việt Nam. Bao gồm đại diện của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng 7 Hiệp hội có nhiều hàng hoá xuất nhập khẩu bằng container của Việt Nam là Hiệp hội Dệt may, Hiệp hội Da giày, Hiệp hội Thuỷ sản, Hiệp hội Cây điều, Hiệp hội Cà phê-Ca cao, Hiệp hội điện tử, Hiệp hội Chè.
Theo quan điểm từ phía chủ hàng Việt Nam, việc thu phí THC làm tăng chi phí cho các nhà xuất khẩu. Tuy nhiên các chủ tàu lại cho rằng, khi tách THC ra khỏi giá cước vận chuyển container, hãng tàu thực tế đã tiến hành giảm giá cước vận tải biển, và do đó sẽ không ảnh hưởng đến chủ hàng.
Như vậy qua bài viết trên, chắc chắn các bạn đã tìm được lời giải đáp cho những thắc mắc về THC là gì hoặc phụ phí THC trong xuất nhập khẩu là gì? Chúc các bạn sử dụng dịch vụ hiệu quả.
>>> Xem thêm tại bài viết dịch vụ chuyển hàng quốc tế:
Để biết thêm thông tin về các dịch vụ vận chuyển quốc tế tại PCS. Bạn liên hệ ngay với PCS để được tư vấn và hỗ trợ.
CHI TIẾT:
📱Hotline 1900-545428, (024) 3783 4919
🏬Văn phòng Hà Nội Tầng 6, Nhà 25T1, Khu đô thị Đông Nam,Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội.
🏢Văn phòng TP HCM: Số 11B Đường Tiền Giang, Phường 2, Quận Tân Bình. Thành phố Hồ Chí Minh.
💻Liên hệ trực tiếp qua Livechat website www.pcs.vn để được hỗ trợ trực tiếp.
Nhập mã để truy vấn tính trạng đơn hàng của bạn
PCS cung cấp tới khách hàng dịch vụ chuyển phát nhanh chuyên ...
BAF là một phụ phí vận tải phổ biển hiện nay. Đây là khoản phụ phí xăng dầu, nhiên liệu " sau cú sốc giá dầu lửa" từ những năm 1970. Mục đích của khoản phí này là để bù đắp ...
ĐỌC CHI TIẾTPhụ phí CIC là những loại phí gặp thường xuyên trong vận chuyển hàng quốc tế. Đây là những loại phí khiến nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa cảm thấy khó hiểu và ...
ĐỌC CHI TIẾTVGM là phiếu quan trọng trong xuất nhập khẩu hàng hóa, thông báo tình trạng trọng lượng của container cũng như sắp xếp an toàn khi lưu thông trên biển. Vậy VGM là gì? Tại sao ...
ĐỌC CHI TIẾT